เรียนภาษาอังกฤษตัวต่อตัว

ในการ เรียนภาษาอังกฤษตัวต่อตัว นั้นสิ่งที่หลายๆคนคงกังวลกันอยู่คือเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเรียน ซึ่งต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นของแต่ละท่าน ลองอ่านและตัดสินใจกันดูนะครับ

ความเห็นที่ 1 : ถ้าครูเก่งๆ ชม. ละ 500 บาทนี่ถือว่าราคาปกติสำหรับค่าครองชีพปัจจุบันนี้นะ แต่ต้องหมั่นตรวจสอบว่าลูกตั้งใจเรียนจริงๆไม่ใช่ทนเรียนไปเพราะโดนพ่อบังคับ เพราะในส่วนนี้ถึงครูเก่งจริงแต่ถ้าเด็กกับครูเข้ากันไม่ค่อยจะได้นักมันก็อาจไม่ได้ผลนะ แต่ครูที่สอนเก่งๆคงมีวิธีตะล่อมเด็กน่ะ ครูคุณโชคดีจังที่คุณยอมจ่ายค่าสอนในระดับมาตรฐานหน่อยนะ เคยมีคนติดต่อจะเรียนภาษาอังกฤษกับเราตัวต่อตัว เรากลัว ชม. ละ 500 บาทเขาจะว่าแพง เราเลยคิดไปแค่ครึ่งเดียว เพราะจริงๆแล้วที่รับสอนนี่ไม่ได้อยากได้เงิน แค่อยากเอาสื่อการสอนภาษาอังกฤษใหม่ๆที่หามาได้จากต่างประเทศ และทดลองค้นคว้ามาใช้งานดู เพราะเราเลิกสอนภาษาอังกฤษแต่ทำงานแปลมาตั้งหลายปีแล้ว แต่พอ quote ราคาไปแค่ ชม. ละ 250 บาทนักเรียนยังหนีหมดบอกว่า "แพงเลยหละ" เราเลยขี้เกียจสอนภาษาอังกฤษแล้วหละเพราะทำงานแปลไปเรื่อยๆได้เงินมากกว่า

ความเห็นที่ 2 : ผมเองก็สอนเช่นกัน ที่ผมสอนก็เพราะว่าต้องการแชร์สื่ออย่างที่ #1 ว่า และต้องการถ่ายถอดวิชา (วิธีการเรียน) ที่ตัวผมเองได้พบได้เจอมาและเห็นว่าวิธีนั้นมันมีประสิทธิภาพดี ส่วนตัวผมเองไม่ได้จบทางด้านการศึกษามาโดยตรงผมจึงไม่ได้เรียกค่าสอนเท่ากับที่ จขกท. ได้ถามมา ผมเริ่มต้นจากการอยากสอนโดยการมีพื้นฐานมาจากการให้ แต่ก็อยากได้เงินเช่นเดียวกันเพราะว่าเราเองก็กินข้าวน่ะครับ แต่บางทีผมเห็นว่าเด็กคนนี้น่าจะเข้ากับวิธีการของเราได้ดี พิจารณากับสภาพแวดล้อมอื่นๆ สอนกันแบบฟรีๆก็มีเยอะ สื่อที่ผมใช้นั้นจะว่าใหม่ก็ใหม่นะ แต่ถ้ามองกันดีๆแล้วมันก็มีพื้นฐานมาจากวิธีการเรียนแบบเก่าๆนั้นแหละครับ เพียงแต่เอา Technology สมัยใหม่เข้ามาช่วยเท่านั้นเอง ที่ว่า 500 แพงไปหรือไม่นั้น ผมคงไม่ออกความเห็นมากเพราะว่าก็ต้องดูองค์ประกอบอย่างอื่นเช่นกันครับผม

ความเห็นที่ 3 : ลูกสาวเรียน ม. 2 ค่ะ คณิตศาสตร์ ชั่วโมงละ 250-300 บาท บาท  250 เนี่ย เป็นอาจารย์มหาลัยรับจ้างสอนพิเศษ ส่วน 300 เป็นหัวหน้าภาคที่โรงเรียนของเพื่อนบ้าน ชั่วโมงละ 500 บาท เป็นครูหัวหน้าภาคที่โรงเรียนมาสอนเหมือนกัน (อยู่คนละโรงเรียนกับลูกสาว ลูกสาวโรงเรียนรัฐ ส่วนเพื่อนบ้านโรงเรียนเอกชนมีชื่อเสียง) ราคาประมาณไหนนั้น แต่ครูผู้สอนแต่ละคนว่าจะเรียกเท่าไร  เราเองไม่อยากอธิบายมาก แต่ให้ความเห็นว่า ถ้าเป็น ม.ต้นนะ มองหาครูในโรงเรียนเป็นครูสอนพิเศษจะดีกว่า เหตุผลเรื่องเกรดลูก เพื่อเอาโควต้า ม. 4 เขาจะสอนได้ตรงจุดกว่า เอาเรื่องที่สอบ ส่วนเรื่องที่จะใช้เป็นพื้นฐาน ค่อยๆ ปูมาเป็นสเต็ป ไปว่ากันทีหลัง ถ้าเอาเข้าประเด็นเลยคือ ถ้าติดต่อได้ ติดต่อครูที่สอนลูกในห้องเลย มาสอนดีที่สุด ถ้าไว้ใจให้ครูข้างนอกสอน ต้องเอาหนังสือเรียนไปให้เขาดูด้วย บางทีใช้ไม่เหมือนกัน

ความเห็นที่ 4 : คนจะเรียน เท่าไหร่ก็เรียน คนไม่เรียนเท่าไหร่ก็ไม่เรียน เคยมีผู้ปกครองนักเรียน ติดต่อมา 2 คนเวลาไล่เลี่ยกัน ให้ผมสอนภาษาญี่ปุ่นให้ลูกเขา จะเอาไปใช้ประกอบอาชีพ คนนึง ผมคิดชั่วโมงละ 25 บาท เพราะบ้านเขาค่อนข้างจน อีกคนนึงผมคิดชั่วโมงละ 1500 บาท เพราะบ้านเขารวยมาก เชื่อไหมว่า ผู้ปกครองคนที่ผมคิด 1500 บาท ตัดสินใจให้ลูกเขาเรียนกับผม ทั้งๆที่ไปติวตามโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นทั่วๆไปราคาถูกกว่านี้มาก สุดท้ายผมเห็นความตั้งใจของทั้งเด็กและผู้ปกครอง เลยลดราคาให้เป็นพิเศษเลยครับ

ความเห็นที่ 5 : น่าจะอยู่ที่ครูที่มาสอนด้วยนะคะ อย่างนิสิตนักศึกษามหาลัย ที่สอนน้องม.ต้น ม.ปลาย ส่วนใหญ่จะราคา ชมละ 200-300 บาทค่ะ แต่ถ้าเป็นครูมาเอง ชมละ 500 บาท แอนคิดว่าพอรับไหวนะคะ เพราะเป็นครูน่าจะมีเทคนิคและวิธีการสอนอยู่แล้ว เพียงแต่แอบคิดว่า ถ้าเป็นระดับนิสิตนักศึกษาเนี่ย ราคามันค่อนข้างถูกกว่าเยอะ และ"ถ้าได้คนที่สอนดีจริง" แอนว่าน่าจะคุ้มกว่านะคะ เพียงแต่มันเสี่ยงกว่าตรงที่จะได้คนแบบไหนมาสอนอะค่ะ

คงช่วยในการตัดสินใจของหลายๆท่านได้เป็นอย่างดีเลยนะครับสำหรับราคา เรียนภาษาอังกฤษตัวต่อตัว คงเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆท่านมากเลยทีเดียว ขอให้โชคดีกันทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น