ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กับการเปลี่ยนแปลงของฉัน

รู้หรือไม่ครับว่า ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ของคนเรานั้นมีอะไรบ้าง เราต้องเกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยมีอะไรบ้าง วันนี้ผมจะนำเสนอสาระความรู้ดีๆ ที่เราจะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่เราจะต้องใช้แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งประเทศของเรากำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 58 ด้วยแล้ว ยิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ใหญ่ เรามาดูตัวอย่างกันครับ

เรื่องแรก เป็นเรื่องของการทักทาย ก่อนอื่นเลยในชีวิตประจำวันของเราต้องมีการทักทายว่า สวัสดี ในภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Hello. หรือเราสามารถใช้ Hi. ได้ในกรณีที่เรามีความสนิทสนมกันแล้ว ในภาษาอังกฤษเรื่องของการสวัสดีจะแบ่งแยกออกเป็นส่วนๆนะครับ คือ ตอนเช้า ตอนบ่าย และตอนค่ำ โดยใช้คำว่า Good morning. Good afternoon. Good Evening.

ต่อมาก็เป็นการสอบถามสารทุกข์สุกดิบกัน เช่น เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีมั๊ย ในภาษาอังกฤษเราจะใช้คำว่า How are you? และตอบว่า I' m fine. ถ้าหากว่าสบายดี หรือจะใช้เป็น O.K. , thanks. ,Not so bad. , Quite well. ก็ได้เช่นกัน ซึ่งหมาถึงเรื่อยๆ

หลังจากที่เราถามถึงเรื่องสารทุกข์สุกดิบเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเราก็สอบถามชื่อเสียงเรียงนามของเขาบ้าง เช่น คุณชื่ออะไร ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า What' s your name? การตอบ เราก็ควรตอบแบบเต็มประโยคนะครับ คือ My name is ........ . แล้วก็ตามด้วยชื่อของคุณครับ หลังจากที่เราได้ทักทายกันแล้ว เราก็มีความกล่าวลากันครับ

การกล่าวลากันมักจะใช้คำง่ายๆต่อเนื่องกับการทักทายครับ เช่น ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Pleased to meet you. อีกฝ่ายก็จะพูดว่า Pleased to meet you too. ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกัน แล้วก็บอกลาด้วยคำว่า Good bye. หรือ Bye หรือ See you. เป็นต้น

เราจะเห็นว่า การกล่าวทักทายกันในภาษาอังกฤษซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ครั้งต่อไปผมมีตัวอย่างการทักทายในเหตุกาณ์จริงมาเสนอครับ คอยติดตามนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น